Khi đất nước
ta chưa có độc lập thì khát vọng lớn nhất của chúng ta là đấu tranh giành độc lập
tự do cho đất nước. Ngày nay khát vọng lớn nhất của chúng ta là giữ vững độc lập
chủ quyền và thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh. Khát vọng đó là điểm tương đồng của khối đoàn kết dân tộc. Khát vọng đó
đang đứng trước thời cơ lớn. Xong đó cũng là quá trình liên tục lâu dài phải phấn
đấu và vượt qua nhiều khó khăn. Một trong những thách thức đó chính là bảo vệ
chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc
Nhiệm
vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc hiện nay đang đứng trước những khó
khăn, thách thức lớn. Song, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn chung sức, đồng
lòng, phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền,
quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia, đồng thời giữ vững môi trường hòa
bình, ổn định trên biển để phát triển đất nước. Biển, đảo Việt Nam là một bộ phận cấu thành
chủ quyền quốc gia, là không gian sinh tồn, cửa ngõ giao lưu quốc tế, gắn bó mật
thiết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là địa bàn chiến lược
về quốc phòng, an ninh, là tuyến phòng thủ hướng đông của đất nước, tạo khoảng
không gian cần thiết giúp kiểm soát việc tiếp cận lãnh thổ trên đất liền.
Những
năm qua, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng
dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quân và dân ta triển khai
tích cực các hoạt động bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia trên biển. Chúng ta
đã “Chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp, bảo vệ
được chủ quyền biển, đảo, vùng trời và giữ được hòa bình, ổn định để phát triển
đất nước”. Đồng
thời, Chiến lược phát
triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng
nêu “nhận thức của toàn hệ thống chính trị, nhân dân và đồng bào ta ở nước
ngoài về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với phát triển kinh tế, bảo vệ chủ
quyền quốc gia được nâng lên rõ rệt. Chủ quyền, an ninh quốc gia trên biển được
giữ vững”.
Hiện
nay, sức mạnh tổng hợp của quốc gia, thế và lực của ta trên các vùng biển, đảo
đã tăng lên nhiều. Thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, “thế trận
lòng dân” trên biển, đảo không ngừng được củng cố, tăng cường. Các lực lượng
quản lý, bảo vệ biển, đảo từng bước được xây dựng, phát triển ngày càng vững
mạnh hơn, trong đó Hải quân nhân dân Việt Nam được Đảng, Nhà nước ưu tiên đầu
tư tiến thẳng lên hiện đại, có sự trưởng thành, lớn mạnh vượt bậc, đủ sức làm
nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Bộ đội Hải quân cùng các lực
lượng thực thi pháp luật khác trên biển (cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, kiểm
ngư…) không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy; kiên cường bám trụ nơi
“đầu sóng, ngọn gió”; đêm ngày tuần tra, kiểm soát, khẳng định, bảo vệ chủ
quyền, giữ bình yên biển, đảo, thực sự là điểm tựa tin cậy cho nhân dân yên tâm
vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế. Đặc biệt, mỗi khi phải đối mặt với tình
huống phức tạp, căng thẳng, các lực lượng trên biển luôn nêu cao ý chí quyết
tâm “còn người, còn biển, đảo”, “một tấc không đi, một li không rời”; thực hiện
đúng đối sách, phương châm, tư tưởng chỉ đạo; khôn khéo, kiên quyết, kiên trì
bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích quốc gia, an ninh, trật tự trên biển; không
để xảy ra xung đột; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất
nước và mở rộng quan hệ hợp tác với các nước.
Bên
cạnh thuận lợi cơ bản, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc hiện nay
vẫn đang đứng trước những khó khăn, thách thức. Tình hình quốc tế, khu vực diễn
biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, những nhân tố mới xuất hiện tác động
trực tiếp đến tình hình Biển Đông. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn và
tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo giữa các nước trong khu vực diễn ra
gay gắt, tiềm ẩn nguy cơ xung đột, mất ổn định.
Ở
trong nước, sự phối hợp, thống nhất nhận thức và hành động về chủ quyền biển,
đảo của một bộ phận nhân dân chưa cao. Các thế lực thù địch ra sức lợi dụng vấn
đề biển, đảo hòng chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Trong điều kiện kinh tế,
ngân sách có hạn, chúng ta chưa thể cùng lúc đầu tư xây dựng được ngay các lực
lượng quản lý, bảo vệ biển đủ mạnh, trang thiết bị, phương tiện còn hạn chế,
khó duy trì sự hiện diện thường xuyên, liên tục trên toàn bộ vùng biển rộng
lớn. Cơ chế phối hợp, chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất các lực lượng
quản lý, thực thi, bảo vệ chủ quyền biển, đảo còn những bất cập nhất định...
Chúng ta cần thống nhất phương châm hành động
“dĩ bất biến ứng vạn biến”, “kiên định nguyên tắc chiến lược, linh hoạt về sách
lược” trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh
thổ là thiêng liêng, bất di bất dịch, không thể để bị xâm phạm, không thể đánh
đổi và không thể nhân nhượng. Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là trách nhiệm và
nghĩa vụ của mọi người dân Việt Nam, cho nên phải phát huy sức mạnh tổng hợp
toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, sự quản lý thống nhất của
Nhà nước, có phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng cấp, từng lực lượng.
Sức
mạnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo là sức mạnh tổng hợp quốc gia, bao gồm và có sự
kết hợp chặt chẽ tất cả các mặt trận, các lĩnh vực hoạt động: quốc phòng, an
ninh, kinh tế, chính trị, ngoại giao, pháp lý... Trong đó, sức mạnh quốc phòng,
an ninh giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Do vậy, phải xây dựng thế trận quốc
phòng toàn dân, an ninh nhân dân trên biển vững chắc, thế bố trí chiến lược các
lực lượng có chiều sâu, liên hoàn bờ - biển - đảo, sẵn sàng chuyển hóa thành
thế trận chiến tranh nhân dân khi có xung đột. Xây dựng các lực lượng quản lý,
bảo vệ biển, đảo, dự bị động viên, dân quân, tự vệ biển mạnh, có chất lượng
tổng hợp và sức chiến đấu cao, trong đó Hải quân là lực lượng nòng cốt, cần
tiếp tục được ưu tiên xây dựng tiến lên chính quy, hiện đại, ngang tầm nhiệm
vụ.
Trong
bối cảnh toàn cầu hóa, muốn bảo vệ chủ quyền biển, đảo, chúng ta phải phát huy
tinh thần tự lực, tự cường và phải biết kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh
thời đại, nêu cao tính chính nghĩa, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của quốc tế,
“kiên quyết, kiên trì đấu tranh”, tăng cường hợp tác quốc tế, “tạo sự đan xen
lợi ích”, “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”. Và cũng cần xác định, giải quyết tranh
chấp trên Biển Đông là vấn đề lâu dài, không thể nóng vội, kiên trì hợp tác tìm
kiếm biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, không làm phức tạp thêm tình
hình, bảo vệ lợi ích chính đáng của ta, đồng thời tôn trọng lợi ích chính đáng
của các nước trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế. Tăng cường công tác đối
ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại quốc phòng với các nước trong
khu vực, các nước có vùng biển giáp ranh, chồng lấn để xây dựng lòng tin, tạo
sự hiểu biết lẫn nhau, giảm bớt căng thẳng, kịp thời phối hợp giải quyết bất
đồng và các vấn đề nảy sinh trên biển.
Bảo
vệ chủ quyền biển, đảo cần phải có hệ thống chính sách, pháp luật chặt chẽ, phù
hợp với luật pháp và tập quán quốc tế. Do đó, trên cơ sở các chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước, nhất là Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới,
Luật Biển Việt Nam, Chiến
lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện
hệ thống chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất trong
quản lý, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Trước
những diễn biến mau lẹ, khó lường của tình hình thế giới, khu vực và trên Biển
Đông, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải nâng cao cảnh giác, chủ động
nắm chắc, dự báo chính xác mọi động thái, ngăn ngừa nguy cơ xung đột từ sớm, từ
xa, kiên quyết không để mất dù là một sải biển, một tấc đảo. Các lực lượng hoạt
động trên biển, nòng cốt là Hải quân thường xuyên chăm lo xây dựng các tổ chức
đảng, tổ chức chỉ huy, lấy nhân tố con người là quyết định, vũ khí trang bị là
quan trọng; đồng thời duy trì sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình trên các
vùng biển, nhất là vùng biển trọng điểm, nhạy cảm, không để bị động, bất ngờ.
Tăng cường huấn luyện làm chủ và phát huy hiệu quả trang bị, nâng cao khả năng
tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn các hoạt động
kinh tế biển. Khi có tình huống, cần tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quân
ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về phương châm, đối sách, biện pháp lãnh đạo, chỉ
đạo xử lý; phát huy sức mạnh tổng hợp; kết hợp giữa đấu tranh trên thực địa với
đấu tranh chính trị, ngoại giao, pháp lý; tổ chức, chỉ huy, phối hợp, hiệp đồng
chặt chẽ các lực lượng; kiên quyết, khôn khéo bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ
vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển.
V.ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét