Chống tham nhũng, tiêu cực trong khu vực kinh tế Nhà
nước, nhất là trong cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là lĩnh vực rất “nóng”
nhưng hết sức phức tạp, khó khăn. Với tinh thần “không có giới hạn, không có
vùng cấm”, thời gian qua, nhiều vụ việc sai phạm đã và đang được đưa ra ánh
sáng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước đồng tình, ủng hộ. Thế nhưng,
vẫn có những kẻ cố tình xuyên tạc, kích động sai sự thật, hòng làm suy giảm
niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống "giặc
nội xâm".
Cuộc chiến kiên quyết, nhất quán, liên tục
Một số kẻ rất xảo trá khi một mặt thường rêu rao,
chỉ trích Đảng, Nhà nước ta yếu kém trong quản lý doanh nghiệp Nhà nước nhưng
ngay sau khi hàng loạt vụ việc tham nhũng, tiêu cực liên quan đến doanh nghiệp
Nhà nước bị phanh phui thì họ lại lắt léo phê phán Đảng, Nhà nước và bênh vực
cho những đối tượng liên quan.
Trong vụ việc Trịnh Xuân Thanh, ngay sau khi Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng quyết liệt chỉ đạo xử lý nghiêm thì đã xuất hiện những kẻ
“lưu manh” chính trị tung ra “hỏa mù” rằng: Hoàn toàn không có tham nhũng, chỉ
là làm ăn lỗ vốn, đã có thanh tra kết luận không có dấu hiệu của tư lợi cá
nhân. Từ đó, họ rêu rao: Đảng can thiệp quá sâu, cố “thổi phồng”, “đã chỉ đạo
thì kiểu gì cũng có tội”. Tương tự, sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ
đạo làm rõ các bài báo liên quan đến Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa,
đã xuất hiện ngay những luận điệu như: “Mớm bóng cho dư luận bức xúc”, “sở hữu
cổ phần như thế không có gì sai”, “Đảng đã ra tay thì kẻ không có tội cũng
thành có tội”. Từ đó họ cho rằng, Đảng đã “lấn sân” chính quyền trong chống
tham nhũng.
Ảnh minh họa.
Trong một lần tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng đã yêu cầu người dân khi nghe thông tin về vụ việc Trịnh Xuân Thanh
cần để ý. Đây mới là kỷ luật về Đảng, về công tác cán bộ, chứ chưa nói đến hình
sự, kinh tế, nói đến việc 3.200 tỷ đồng. Những việc đó cần phải qua nhiều khâu
điều tra, xử lý. Cùng với xử lý kỷ luật Đảng thì Nhà nước, chính quyền phải có
xử lý. Qua ý kiến của Tổng Bí thư, cho thấy, Đảng ta lãnh đạo chặt chẽ nhiệm vụ
chống tham nhũng nhưng không bao biện, không làm thay Nhà nước.
Năm 2012, với 94,98% số đại biểu tán thành, Quốc hội
đã thông qua Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) với nội dung mới nổi bật là
thay thế mô hình Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng do Thủ tướng đứng đầu bằng
việc lập Ban chỉ đạo Trung ương thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng
ban.
Ngày 1/2/2013, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số
162-QĐ/TW thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Sau 4
năm ra đời, Ban chỉ đạo hoạt động ngày càng hiệu quả. Chỉ riêng năm 2016, Ban
chỉ đạo đã thành lập 7 Đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ
việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm
trọng, phức tạp, dư luận quan tâm tại 14 tỉnh. Qua kiểm tra, giám sát, đã kiến
nghị 42 vấn đề về cơ chế, chính sách, pháp luật; kiến nghị đôn đốc, theo dõi,
chỉ đạo xử lý 87 vụ việc, vụ án. Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa
ra 11 nhóm kiến nghị; yêu cầu chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý đối
với 29 cơ quan, đơn vị liên quan. Nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp
được xử lý đúng tiến độ, nghiêm minh như các vụ án: Phạm Công Danh, Hà Văn
Thắm, Lê Dũng, Phạm Ngọc Ngoạn, Huỳnh Thị Huyền Như…
Bốn năm qua, trong tổng số 40 vụ án và 7 vụ việc Ban
chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 26 vụ/330 bị
can; đã truy tố xét xử sơ thẩm 21 vụ/247 bị cáo, xét xử phúc thẩm 14 vụ/137 bị
cáo, với mức án nghiêm khắc (7 bị cáo với 8 mức án tử hình, 14 bị cáo với 15
mức án tù chung thân, 6 bị cáo có mức án tù 30 năm, 203 bị cáo có mức án tù từ
15 tháng đến dưới 30 năm)…Việc điều tra, truy tố, xét xử rất nghiêm khắc đã
gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, được nhân dân
đồng tình ủng hộ.
Những con số trên cho thấy, Đảng ta đã lãnh đạo, chỉ
đạo phòng, chống tham nhũng rất nghiêm minh, toàn diện, không phải “chỉ có vụ
Trịnh Xuân Thanh”, “chỉ làm vài vụ để tuyên truyền”...
"Đánh trống" phải chắc chắn, chính xác
Một số thành phần cơ hội chính trị cho rằng, trong
lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước vì bị vướng bởi lợi ích nhóm nên Đảng ta chỉ
“đánh trống phát một” mà không dám “đánh trống trận”, "đánh chuột còn sợ
vỡ bình quý"...
Nhà báo Nhị Lê, Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản
là người từng có dịp báo cáo với Tổng Bí thư vấn đề nhân dân quan tâm vì sao
không “đánh trống liên hồi”. Ông cho biết: "Mặc dù Tổng Bí thư là người
hết sức cẩn trọng, nhưng ở những thời khắc quyết định có tính bước ngoặt thì
ông luôn tỏ rõ là người hết sức bản lĩnh, mưu lược và đầy quyết đoán. Trước khi
quyết định một việc gì ông cân nhắc hết sức kỹ lưỡng, nâng lên đặt xuống, xem
xét kỹ mọi khía cạnh. Và khi đã quyết rồi thì ông không bao giờ chùn bước.
Riêng với vụ việc Trịnh Xuân Thanh và cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, “khi Tổng Bí
thư đã chỉ đạo thì vụ việc là hết sức nghiêm trọng và kết quả sẽ sớm được làm
rõ. Những người có liên quan, dù đó là ai, giữ chức vụ gì, nếu có sai phạm thì
chắc chắn sẽ bị nghiêm trị”.
Trong cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội ngày 6/8/2016
vừa qua, có cử tri đặt câu hỏi: “Tổng Bí thư đã đánh trống rồi, tại sao không
đánh liên hồi, mà lại đánh nhát một”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời:
“Đánh” là phải thận trọng, “đánh” đâu chắc đó!
Câu trả lời trên đã thể hiện rõ quan điểm và bản
lĩnh của Đảng ta trong cuộc chiến cam go, phức tạp này. Sinh thời, Chủ tịch Hồ
Chí Minh cũng từng căn dặn: Chống tham nhũng “phải có chuẩn bị, kế hoạch, tổ
chức, ắt phải có lãnh đạo và trung kiên”. Lòng dân thì mong muốn là vậy, nhưng
người cầm dùi trống phải hết sức thận trọng. Tùy thuộc vào vụ việc cụ thể, hoàn
cảnh cụ thể mà đánh trống tiếng một hay liên tục. Chống tham nhũng, tiêu cực
cần phải thận trọng, đúng người đúng tội. Muốn đánh trống rồi không bỏ dùi thì
công tác chuẩn bị phải hết sức kỹ càng, làm đến nơi đến chốn, không được “mang
thúng úp voi”. Cũng chính tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội hôm 6/8/2016, Tổng Bí
thư có nói rằng, trong vụ việc Trịnh Xuân Thanh cho thấy còn rất nhiều vấn đề
hệ trọng, các cơ quan chức năng đang điều tra, chưa thể công bố ra hết được.
Thực tiễn điều tra, xác minh các vụ việc thời gian
qua đã cho thấy những ý kiến Tổng Bí thư nêu ra là hoàn toàn xác đáng. Thực
tiễn cũng đã là lời chứng minh đanh thép cho những luận điệu tiêu cực cho rằng,
vụ Trịnh Xuân Thanh là “có bé xé ra to”,
“làm trầm trọng hóa vấn đề”. Liên quan vụ án Trịnh Xuân Thanh, ngày 15/2/2017
vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố 5 bị can,
tạm giam 4 người và cấm đi khỏi nơi cư trú một người. Những cán bộ trên đều
liên quan đến các sai phạm khiến cho hàng nghìn tỷ đồng tiền dự án của Nhà nước
bị mang trả nợ và kinh doanh bất động sản dẫn đến mất toàn bộ vốn chủ sở hữu và
nợ nần chồng chất.
Từ chỉ đạo của Đảng, các cơ quan pháp luật vào cuộc
thời gian qua cho thấy, vụ việc Trịnh Xuân Thanh ẩn chứa hàng loạt sai phạm
nghiêm trọng khác, liên quan đến nhiều người, nhiều đường dây và như Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng nói “cũng chỉ là một ví dụ”. Chống tham nhũng muốn thành
công, sau hồi trống lệnh của Tổng Bí thư, còn cần phải có sự vào cuộc của cả hệ
thống chính trị, đúng như Bác Hồ từng căn dặn phải dựa vào dân. Người nói: “Làm
cho quần chúng khinh ghét tệ tham ô, lãng phí, quan liêu; biến hàng trăm, hàng
triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi
sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp”.
Không có “đánh chuột sợ vỡ bình”
Một số người cố tình xuyên tạc phát biểu của Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng rằng, “đánh chuột sợ vỡ bình quý” vì vướng lợi ích nhóm.
Trên thực tế, có thể dễ dàng tìm lại những bài nói, bài viết, không hề có một
chữ nào thể hiện quan điểm bao che, hay e dè một vấn đề gì. Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng luôn kiên định lập trường “không có vùng cấm trong việc chống tham
nhũng”, “nói đi đôi với làm”. Thời gian qua, nhiều đối tượng, nhiều vụ việc đều
bị xử lý nghiêm minh, bất kể cán bộ vi phạm là ai. Tuy nhiên, là người lãnh đạo
luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thận trọng
chỉ ra rằng: Đấu tranh chống tham nhũng phải gắn với giữ ổn định chính trị có
nghĩa là đấu tranh kiên quyết nhưng phải hết sức khôn khéo, tỉnh táo, không để
kẻ xấu lợi dụng làm mất ổn định; không được lợi dụng chống tham nhũng để chống
phá Đảng. Những chỉ đạo đó là hoàn toàn đúng đắn.
Ngay trong lĩnh vực cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà
nước, một lĩnh vực mà thường bị các thế lực xấu cho rằng, Đảng ta “không muốn
chống tham nhũng” vì vướng nhiều “đặc quyền đặc lợi” thì thời gian qua, lãnh
đạo Đảng, Nhà nước đều chỉ đạo quyết liệt phải đẩy mạnh cổ phần hóa và siết
chặt xử lý các lỗ hổng.
Chỉ đạo làm rõ thông tin liên quan đến Thứ trưởng Bộ
Công Thương Hồ Thị Kim Thoa vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Yêu
cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát
các quy định của pháp luật có liên quan để sớm sửa đổi hoặc kiến nghị việc sửa
đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các quy định, khắc phục những hạn chế trong công
tác quản lý; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phòng, chống thất thoát tài sản của
Nhà nước, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong quá trình thực
hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
Gần đây, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam
(VAFI) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất, có thể tăng thu cho ngân
sách Nhà nước hơn 15 tỷ USD từ tiến
trình bán cổ phần tại các doanh nghiệp Nhà nước, nguyên nhân chưa làm được là
do nhiều doanh nghiệp Nhà nước tuy đã được cổ phần hóa mà không chịu niêm yết
và thoái vốn. Trong văn bản, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch VAFI đã chỉ
đích danh 2 trường hợp doanh nghiệp Sabeco và Habeco (Bộ Công
Thương) tìm mọi cách trốn tránh niêm yết trong 9 năm. Chỉ đến khi có sự chỉ đạo
trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ thì Sabeco và Habeco mới chịu làm thủ tục niêm
yết. VAFI cũng cho rằng, có tình trạng ngăn cản việc niêm yết từ lãnh đạo bộ
chủ quản mà cụ thể là nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ
trưởng Hồ Thị Kim Thoa là những người đã cản trở hai doanh nghiệp trên niêm yết
với nhiều lý do. Một trong những lý do đó là việc bổ nhiệm người thân không có
năng lực vào các vị trí chủ chốt tại doanh nghiệp.
Ý kiến của VAFI nêu trên thêm một dẫn chứng cho thấy
chúng ta rất quyết liệt đổi mới, không níu kéo lợi ích trong cổ phần hóa. Sau
26 năm kể từ khi thí điểm cổ phần hóa (1991), Đảng, Nhà nước ta đã kiên quyết
thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Số lượng doanh nghiệp
nhà nước giảm mạnh, từ 12.000 doanh nghiệp năm 1993 đến nay cả nước chỉ còn 718
doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và đến năm 2020 sẽ chỉ còn 190 doanh nghiệp 100%
vốn Nhà nước.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần khẳng
định quyết liệt cổ phần hóa, những lĩnh vực trong và ngoài nước làm tốt hơn thì
để cho doanh nghiệp tư nhân làm. Nhà nước dành tiền đầu tư những dự án then
chốt, có tác động tốt hơn cho tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tại một hội
nghị cuối năm 2016, thủ tướng cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, lợi ích cục bộ
chính là rào cản lớn đối với tiến trình cổ phần hóa và khẳng định, cổ phần hóa
và tái cơ cấu sẽ góp phần phòng, chống tham nhũng vì có nhiều cổ đông cùng giám
sát vốn.
Những “hồi trống lệnh” chống tham nhũng mà Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng gióng lên đã đáp ứng được mong mỏi của đảng viên và nhân
dân cả nước. Những hồi trống kiên quyết, chắc chắn ấy sẽ tạo ra những chuyển
động đột phá, giúp cho cuộc chiến chống “giặc nội xâm” của Đảng, Nhà nước ta
ngày càng thành công hơn nữa.
CÔNG MINH
(Nguồn: qdnd.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét